Sau vụ “thẩm mỹ viện Cát Tường” gây chấn động dư luận cả nước, hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), nhất là tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM có phần lắng xuống, do khách hàng nâng cao cánh giác không muốn đùa giỡn với “tử thần”.
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn thì dịch vụ này lại rộ lên như nấm mọc sau mưa, tìm đủ cách để lôi kéo “thượng đế”, trong đó nhiều nhất vẫn là chiêu quảng cáo “trên mây”.
”.Một chuyên gia đầu ngành về PTTM lên tiếng cảnh báo: sẽ có thêm “Cát Tường” thứ hai, thứ ba nếu cơ quan chức năng không xử lý nghiêm và có biện pháp chấn chính, đưa hoạt động PTTM vào khuôn phép.
“Nổ” tận trời mây
Trước đó, một chuyên gia PTTM có tiếng và nhóm y bác sĩ (BS) đang công tác tại các BV ở TPHCM cũng có đơn gửi Báo CATP, đề nghị xác minh làm rõ nhiều vi phạm của hàng loạt cơ sở PTTM, trong đó “đình đám” nhất là Thẩm mỹ viện Hàn Quốc JW (gọi tắt là JW) trên đường Lê Thị Riêng, Q.1.
Trụ sở của JW trên đường Lê Thị Riêng
Tiếp nhận thông tin, PV Báo CATP đã vào cuộc tìm hiểu. Quả không sai, JW xác nhận rõ trên website của mình: “Đã khai trương văn phòng đại diện với quy mô hoành tráng ngay trung tâm California sầm uất vào ngày 7.7.2015”.
Kèm theo tin “nóng” này là bài trả lời phỏng vấn của tiến sĩ – bác sĩ (TS-BS) Nguyễn Phan Tú Dung (Viện trưởng JW) với Báo Người Việt, có tựa đề “BV thẩm mỹ Hàn Quốc JW lần đầu tiên xuất hiện tại Hoa Kỳ”.
Bên cạnh đó là nhiều hình ảnh được ghi rõ bằng tiếng Anh “Grand opening of the representative office of JW Korea plastic surgery hospital in USA” và tiếng Việt “Lễ khai trương văn phòng đại diện của BV thẩm mỹ Hàn Quốc JW tại Hoa Kỳ”.
Trên website còn có video clip (do Đài truyền hình VieTV thực hiện với sự tham gia của một số nghệ sĩ hải ngoại cũng nhiều lần nhắc đi nhắc lại cụm từ “BV thẩm mỹ Hàn Quốc JW”.
BS Lê Minh Hùng – Phó phòng Quản lý Dịch vụ y tế (Sở Y tế TP.HCM) khẳng định: JW được sở Y tế cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ) khám chữa bệnh số 04329/ SYT-GPHĐ ngày 4.3.2015, loại hình Phòng khám chuyên khoa PTTM.
Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của JW là ông Nguyễn Phan Tú Dung; số BS đăng ký khám chữa bệnh tại đây chỉ có 1 và không có thầy thuốc người nước ngoài.
Thực tế, phạm vi hoạt động của một phòng khám PTTM được ghi rõ trong GPHĐ, cụ thể như: tạo má lúm đồng tiền; xóa xăm và nâng cung lông mày; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai, gò má; tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm; sửa da ở vùng mặt, vùng cổ.
Vậy mà JW lại “úm ba la” thành BV rồi quảng cáo rùm beng, thực hiện gần như tất cả các loại hình PTTM, trong đó có nâng ngực, mông, mũi; hút mỡ (đùi, bụng, cánh tay, toàn thân); phẫu thuật hàm hô, hàm móm; độn cằm; gọt mặt…
“Nổ” trong nước chưa đủ, nay JW “bay” sang tận Hoa Kỳ, nếu bị phát hiện hậu quả sẽ khó lường, có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành y tế Việt Nam cũng như lĩnh vực PTTM nói riêng.
Không chỉ “úm ba la”, JW còn tự cho mình là một trong số ít TMV hàng đầu về uy tín; luôn đi đầu trong những công nghệ PTTM mới nhất; là sự lựa chọn số 1 Việt Nam về cả chất lẫn lượng.
JW có Viện trưởng Tú Dung là một trong số ít BS thẩm mỹ “hàng đầu” và cũng là chuyên gia phẫu thuật tạo hình mặt số 1 Việt Nam…
Rồi JW “phê” các đồng nghiệp “đã tạo ra vô vàn TMV “chui”, TMV liên kết với Hàn Quốc, Đức, Pháp, Hoa Kỳ mà chẳng biết được độ tin cậy, tính xác thực đến đâu” (?!).
Chuyên gia PTTM phản ứng: Hàng loạt cái “nhất, hàng đầu, số 1” mà JW quảng cáo có được cơ quan chức năng nào chúng nhận chưa hay lại tự “phong” để nâng mình lên cao, hạ thấp người khác, xúc phạm cơ quan chức năng.
Trên thực tế làm gì có “vô vàn TMV chui” như JW quy kết? Đề nghị lãnh đạo Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Thanh tra làm việc với JW, yêu cầu liệt kê các TMV “chui” để xử lý theo pháp luật; ngược lại nếu không chỉ ra được là vu khống, cũng phải bị xử nghiêm để làm gương.
Không loại trừ, trong số các loại hình PTTM mà JW đang thực hiện cũng có dịch vụ làm “ chui”. Trên thực tế, JW đã nhiều lần bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm.
Mổ thẩm mỹ dễ hơn mổ… gà
Một trong những điểm mà JW cho là “thế mạnh”, quảng cáo rùm beng nhất chính là việc TMV này đã được chuyển giao công nghệ “nâng mũi Hàn Quốc” từ BV thẩm mỹ JW ở thủ đô Seoul.
Theo quảng cáo, BV thẩm mỹ JW ‘Top 5 trong hơn 500 cơ sở thẩm mỹ tại Hàn Quốc, với đội ngũ BS hàng đầu chuyên thực hiện làm đẹp cho các ngôi sao hạng A, đồng thời được rất nhiều lời mời hợp tác của đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các BV lớn trên toàn thế giới”(?).
BV thẩm mỹ JW đã ký kết “nhượng quyền thương hiệu” cho JW.
Bệnh nhân PTTM tại JW sẽ do các BS người Hàn thực hiện. Từ đó, JW khẳng định “có trụ sở thật tại Hàn Quốc, có giáo sư Hàn Quốc thật” (?!).
Trên website của JW có hẳn một video clip (đã tải trên mạng Youtube) nói về “làm đẹp với mô hình nhượng quyền thương hiệu”, lần này quảng cáo “nổ” được tung ra ở cấp độ cao nhất.
Clip dành phần lớn thời gian để hai nhân vật chính là TS-BS Tú Dung (được hô biến thành “Viện trưởng BV thẩm mỹ Hàn Quốc”) và TS-BS Man Koon Suh (Viện trưởng BV thẩm mỹ JW, chuyên gia nâng mũi “S-Line” hàng đầu châu Á) diễn giải theo câu hỏi gợi ý của hai MC nhằm đánh bóng thương hiệu.
Sau phần thuyết trình của hai “viện trưởng, MC hết lời tâng bốc “BS Man Koon Suh đã mổ hàng triệu, hàng triệu ca, đặc biệt là nâng mũi” và “khách hàng đến với JW tại Việt Nam sẽ đảm bảo chất lượng tuyệt đối giống như JW ở Hàn Quốc”.
Không chỉ “ca” hai TS-BS “hàng đầu”, MC còn mạnh miệng giới thiệu “BV thẩm mỹ Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam hoành tráng và hiện đại” (?!).
Rõ ràng, nhiều điểm được JW thổi phồng đến mức không thể tin. Cho đến nay không có BV thẩm mỹ Hàn Quốc JW nào tồn tại ở Việt Nam và cũng không có BV thẩm mỹ JW ở Hàn Quốc.
Trên thực tế chỉ có Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc ở Thủ đô Seoul (JW Plastic Surgery Korea Center) do ông Man Koon Suh làm Giám đốc và không có người nào là giáo sư.
Riêng BS Man Koon Suh chỉ tốt nghiệp cao học y nên không phải là TS.
Ông này năm nay 50 tuổi, hành nghề khoảng 25 năm nhưng đã mổ “hàng triệu, hàng triệu” ca PTTM, tính nhẩm mỗi ngày thực hiện cho hàng trăm thậm chí hàng nghìn bệnh nhân dễ hơn cả mổ gà.
Đã vậy còn “đảm bảo chất lượng tuyệt đối” là càng không có cơ sở.
Mặt khác, nếu mổ với số lượng khủng như thế thì đề nghị cơ quan thuế kiểm tra, thu đúng, thu đủ” thuế đối với các trường hợp được thực hiện tại JW. Như vậy, JW đã quảng cáo quá mức, sai sự thật, vi phạm Luật Khám chữa bệnh.
Trả lời câu hỏi của Báo CATP, BS Bùi Minh Trạng – Chánh Thanh tra sở Y tế TP.HCM, xác định: JW đã được kiểm tra, xử lý việc quảng cáo không đúng quy định nhiều lần và tiếp tục được giám sát.
Việc vi phạm của JW cũng đã được Thanh tra Sở Y tế báo cáo Thanh tra Bộ Y tế.
Liên quan đến học vị TS của ông Man Koon Suh không đúng sự thật, Thanh tra sở Y tế sẽ kiểm tra.
Lại lập lờ “ đánh lận con đen”
Trong vai khách hàng muốn PTTM làm “bụng bia” nhỏ lại bằng một BS người Hàn Quốc, PV Báo CATP liên lạc qua đường dây nóng, được JW tư vấn rất nhiệt tình.
Nhân viên của JW cho biết, giá trọn gói cho hút mỡ bụng trung bình từ 30 đến 50 triệu đồng đối với BS Việt Nam (gồm nhiều BS mổ theo ca, khách hàng có thể chọn lựa).
BS Hàn Quốc về bụng thì ít khi sang mà đa số chỉ chuyên về mắt và mũi, nếu khách muốn làm bụng thì bay sang đó.
Việc phẫu thuật gây mê được thực hiện tại BV Tân Sơn Nhất (trên đường Phổ Quang, Q. Tân Bình) cho đảm bảo an toàn.
PV đặt câu hỏi “JW quảng cáo là BV hoành tráng sao không mổ tại đây mà sang BV khác?”, nhân viên JW đáp lại: “Đúng là BV, giấy phép làm xong hết rồi, nhưng chủ yếu là cơ sở vật chất thôi, chờ trang bị sẽ chính thức thành BV” (?!).
Cũng trong vai khách hàng muốn PTTM, PV vào website của JW nhờ tư vấn trực tuyến vào sáng 11.8.2015.
Sau một lúc trò chuyện, PV đề cập đến việc JW chỉ là TMV nhưng lại quảng cáo thành BV, nhân viên JW tự tin giải đáp: “Sao anh quan trọng BV hay không BV.
Đúng là BV và TMV khác nhau về quy mô nhưng về chất lượng an toàn và cách thức phục vụ thì chưa chắc nơi nào hơn đâu nhe, tuy nhỏ nhưng có tiếng (!).
Bởi anh nghĩ TMV chỉ là nơi có những dịch vụ chăm sóc da. Quan trọng hơn bên em “PTTM” là một khoa chuyên sâu, còn chăm sóc da chỉ là “phần phụ”.
Bên em có chữ “BV” nhưng đi kèm phía sau “PTTM” tức BV chỉ chuyên sâu về PTTM chứ không phải có BV lớn có đầy đủ các chuyên khoa như BV đa khoa” (?!).
PV trao đổi “JW là nhất rồi, cần gì gắn thêm cái mác “BV” để người ta hiểu lầm nói mình nổ?”. Nhân viên JW bất ngờ bẻ lại: “Nhưng anh thấy ở đâu bên em quảng cáo có từ BV?”.
PV liền kể một loạt như trong đó có lễ đặt văn phòng đại diện bên Mỹ, JW ghi chữ to đùng BV, dịch sang tiếng anh “hospital” thì nhân viên mới tâm phục khẩu phục, mở lời cảm ơn (!). (Còn tiếp)
xem video chi tiết:https://www.youtube.com/watch?v=OD_tKE1IKNU
xem video chi tiết:https://www.youtube.com/watch?v=OD_tKE1IKNU
1 comments:
commentsDự án Tân Hoàng Minh Quảng An Tây Hồ,
ReplyDự án Tây HồChung cư Tân Hoàng Minh Quảng An Tây Hồ
Dự án tân hoàng minh Trần duy hưng Cầu Giấy,
Trình làng dự ánchung cư tân hoàng minh Trần duy hưngđang làm nóng BĐS,
Chính sách bán hàng Dự án D' Capitale tân hoàng minh Trần Duy hưng,
Ưu đãi Chung cư D' Capitale Trần Duy hưng,
Vị trí đắc địa Dự án D' Capitale trần duy hưng Trần Duy hưng
Dự án Biệt thự gamuda nằm tại Gamuda City,Dự án Liền kề gamuda nằm tại Gamuda City,,Dự án Chung cư gamuda nằm tại Gamuda City,
Dự án Công ty tổ chức sự kiện Hà Nội, vàCho thuê phông bạt, Dịch vụ Cho thuê nhà bạt,Cho thuê ô dù Tại Hà Nội